Tìm hiểu sơ bộ Snappy Ubuntu Core và sự quan trọng của nó trong IoT

Like share để website được tiếp tục phát triển

network-782707_640

Những năm trước đây, Canonical đã làm việc không ngừng để mở rộng hệ điều hành Ubuntu tới nhiều sản phẩm khác nhau. Giờ đây, họ đã giới thiệu một hệ điều hành rút gọn của Ubuntu, nó được tạo ra với nhiệm vụ là chạy các ứng dụng đám mây và trở thành một phần quan trọng trong IoT (Internet of Things), giúp các thiết bị (điện thoại, tivi, đèn, quạt, đồng hồ, nồi cơm điện, …) trong đời sống kết nối với nhau một cách hoàn hảo.

Hiện tại các thiết bị chạy được Snappy Ubuntu Core gồm có Raspberry Pi 2, drone (máy bay không người lái), Ninja Sphere (ngôi nhà thông minh), ChillHub (tủ lạnh thông minh),  ….

Snappy Ubuntu Core bắt nguồn từ đâu

Snappy Ubuntu Core được xây dựng trong dự án Ubuntu Core. Ubuntu Core là nhân của hệ điều hành Ubuntu, khá trần trụi nhưng là một thành phần rất quan trọng của hệ điều hành Ubuntu, Snappy Ubuntu Core được thiết kế để chạy trong một môi trường khá hạn chế. Thế mạnh của nó là chạy được nhiều ứng dụng mà không cần một hệ điều hành Ubuntu đầy đủ.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Snappy Ubuntu Core và Ubuntu Core là Snappy Ubuntu Core được thiết kế để cung cấp một trình quản lý gói và hệ thống cập nhật đơn giản có hỗ trợ transactional updates. Snappy Ubuntu Core cũng hỗ trợ Docker.

transactional updates là một cơ chế cập nhật (cho cả hệ thống và ứng dụng), nghĩa là mỗi lần cập nhật nó chỉ có thể thành công hoặc thất bại chứ không có chuyện thất bại một phần. Trước khi cập nhật, Snappy sẽ backup lại toàn bộ dữ liệu và trả lại toàn bộ dữ liệu đó nếu việc cập nhật thất bại, vì thế hệ thống và phần mềm sẽ không bao giờ gặp lỗi.

Hệ điều hành Snappy Ubuntu Core có thể chạy trên CPU lõi đơn với xung nhịp 600MHz, cùng 128MB Ram và 4GB lưu trữ. Nó có thể chạy với chỉ 40MB RAM, và RAM còn lại dành cho ứng dụng. Về mặt lý thuyết, Snappy Ubuntu Core có thể chạy tốt trên con chip Intel Curie, con chip có kích thước bằng một chiếc khuy áo, nó có một bộ xử lý, bộ thu phát bluetooth tiết kiệm điện, nhiều cảm biến bên trong.

Một vấn đề với phần cứng của IoT là ít chuẩn để các thiết bị giao tiếp được với nhau, đồng hồ thông minh Samsung Galaxy Gear là một ví dụ điển hình. Khi bạn sở hữu một chiếc điện thoại Samsung Galaxy không có nghĩa là bạn cũng muốn sở hữu một chiếc tivi Samsung, tủ lạnh Samsung, máy chụp hình Samsung, ….

Về lý thuyết, Snappy Ubuntu Core có thể giúp bạn tránh được một số vấn đề bằng cách cung cấp một hệ điều hành như một chuẩn chung và back-end (thành phần) chung cho việc hỗ trợ ứng dụng. Nếu đồng hồ thông minh và tủ lạnh thông minh cùng chạy một cùng một ứng dụng dựa trên cơ sở điện toán đám mây thì việc giao tiếp giữa chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu có điều kiện mình sẽ mô tả sâu hơn trong những bài sắp tới.

Xây dụng các ứng dụng siêu nhẹ và duy trì chúng thông qua các đám mây có thể coi là một thành phần quan trọng trong chiến lước IoT. Canonical có thể sẽ không thất bại trọng thị trường đầy tiềm năng này, có rất nhiều dự án của Canonical đang trong giai đoạn đầu, điện thoại và máy tính bảng thông minh là một ví dụ điển hình. Nhưng đối với IoT thì Canonical là một trong những người đi đầu chứ không như thị trường điện thoại và máy tính bảng đã bị chiếm lĩnh bởi Apple (iOS) và Google (Android) từ khá lâu. Việc tập trung vào IoT được coi là một cách để công ty mở rộng thị trường Linux, theo cái cách mà Linux mở rộng thị trường từ một máy tính để bàn thành một máy chủ và hệ thống nhúng. Còn việc Linux cho máy chủ và hệ thống nhúng có phổ biến và quan trọng hay không thì chắc bạn cũng đã biết.

scene-04.8968b4c8

Ninja Sphere – ngôi nhà thông minh (nguồn ninjablocks)

ubunsys.com-25-05-2015-a43fccc647d306fa96e25c9a91fafb8f-673x376

Drone – máy bay không người lái (nguồn erlerobotics)

d94cf481a6605a6fa775704073549cf9

ChillHub – tủ lạnh thông minh (nguồn firstbuild)

Bạn có thể đăng nhập bằng FB để tham gia bình luận

Leave a Reply