Cài đặt Flash mới nhất cho Firefox bằng “Flesh Player Plugin” trong Ubuntu

Like share để website được tiếp tục phát triển

firefox-flash-chrome-840x420

Flash là thành phần để chúng ta xem video, nhạc trên trình duyệt Firefox. Mặc định khi cài Firefox, nó sẽ không kèm theo Flash Player, vậy làm cách nào để cài đặt Flash Player. Nếu bạn sử dụng theo cách truyền thống là tải trên trang web của Adobe hoặc vào chương trình “Ubuntu Software Center” để tải, mình cũng nói luôn là khi bạn sử dụng 2 cách trên thì Flash Player chỉ là phiên bản 11.2, nó được ra mắt vào 04/05/2012, lý do là Adobe đã ngưng hỗ trợ cho GNU/Linux (ngầm hiểu là NPAPI).

Các bạn có thể tham khảo trình cắm NPAPI và PPAPI ở link bên dưới. //ubunsys.com/22/03/npapi-va-ppapi-la-gi-va-tuong-lai-cho-no/

Một điều bất ngờ là trình cắm Flash Player mới nhất vẫn có mặt trên Google Chrome, vì thế các nhà phát triển đã làm việc để đưa Flash Player của Google Chrome lên Firefox và trình cắm này tên là “Flesh Player Plugin”, và bạn sẽ có Flash Player mới nhất trên Firefox. Mình sẽ giới thiệu cách cài đặt Flash Player 11.2 từ Adobe, từ phần mềm “Ubuntu Software Center” và cài đặt flash mới nhất bằng “Flesh Player Plugin” ở phần cuối bài này.

1. Cài đặt Flash Player 11.2 từ trang web của Adobe

Các bạn có thể search trên google hoặc vào đường link bên dưới để tải Flash Player 11.2

https://get2.adobe.com/flashplayer/?no_redirect

Các bạn nhớ chọn “.tar.gz for other Linux” sau đó bấm “Download Now”. Còn “APT for Ubuntu 10.04+” thì hiện tại không còn hoạt động vì nó trỏ đến kho “Ubuntu Software Center”, mà kho này hiện đã bị gỡ Flash Player của Adobe.

Screenshot from 2015-03-25 23:54:09

Sau đó các bạn giải nén tập tin mới mới tải xuống. Một là bạn sử dụng giao diên để giải nén bằng cách bấm phải chuột lên tập tin nén, sau đó bấm “Extract Here”. Hai là vào Terminal, di chuyển mục mới tải xuống bằng dòng lệnh bên dưới.

cd /home/user/Downloads

Sau đó copy file libflashplayer.so vào thư mục plugins của Firefox ở đường dẫn /usr/lib/mozilla. Các bạn có thể nhập dòng lệnh bên dưới để hoàn tất quá trình cài đặt Flash Player.

sudo cp libflashplayer.so /usr/lib/mozilla/plugins

2.Cài đặt Flash Player 11.2 từ chương trình “Ubuntu Software Center”

Các bạn có thể tải Flash Player từ trên phần mềm “Ubuntu Softerware Center” bằng cách vào phần mềm và search “flash”, Trình cắm (plugin) “Adobe Flash Plugin” sẽ xuất hiện cho các bạn tải về. Hoặc bạn có thể bấm vào link và cài đặt.

apt://flashplugin-installer

Screenshot from 2015-03-26 00:31:13

3. Giới thiệu và cách cài đặt flash mới nhất bằng Flesh Player Plugin thông qua PPA hoặc từ file cài đặt .deb

Flesh Player Plugin là trình cắm cho phép người dùng Linux sử dụng Pepper Flash từ Google Chrome trong Firefox, Opera và những trình duyệt tương thích với NPAPI. Vì thế các bạn phải cài đặt Google Chrome trước nhé!

Như mình đã nói ở trên, phiên bản Adobe Flash Player vẫn có sẵn trên Linux thông qua Google Chrome. Adobe Flash Player đi kèm với Google Chrome dưới hình hài một PPAPI (Pepper Plugin API) và Mozilla không quan tâm nhiều đến việc hỗ trợ PPAPI.

Vì lý do đó mà anh chàng Rinat Ibragimov (một trong những thành viên phát triển libvdpau-va-gl, là 1 driver sử dụng OpenGL để tăng tốc giải mã video trong Adobe Flash Player với phần cứng Intel Graphics ) đang làm việc để mang Pepper Flash của Google Chrome lên FireFox, và nó được gọi là “Flesh Player Plugin”.

3.1 Cài đặt Flesh Player Plugin từ PPA

Các bạn có thể cài đặt Flesh Player Plugin thông qua PPA bên dưới. Các bạn mở Terminal lên và nhập vào như sau.

sudo add-apt-repository ppa:nilarimogard/webupd8
sudo apt-get update
sudo apt-get install freshplayerplugin
Thông tin quan trọng:
- Flesh Player Plugin được cài đặt trong thư mục /usr/lib/mozilla/plugins, chạy được trên Firefox nhưng nó sẽ không hoạt động trên trình duyệt tương thích với NPAPI.
- Trình cắm (plugin) vẫn còn trong giai đoạn alpha nên nó có thể không làm việc hoặc hoạt động không tốt với 1 số website, may mắn là nó chưa xảy ra với mình. Vì thế mình khuyến khích các bạn cài đặt để trải nghiệm hoặc bạn thấy nó thật sự cần thiết.

3.2 Cài đặt Flesh Player Plugin bằng file .deb

Với một số người không thích dòng lệnh hoặc đơn giản muốn cài nó bằng một cách khác thì mình sẽ hướng dẫn sau đây. Các bạn vào link bên dưới và chọn đúng với phiên bản Ubuntu mình đang sử dụng và tải về. Sau khi tải về các bạn bấm double (nhanh 2 lần) vào file mới tải về và cài đặt (nhấn nút install).

//ppa.launchpad.net/nilarimogard/webupd8/ubuntu/pool/main/f/freshplayerplugin/
trusty là Ubuntu 14.04
utopic là Ubuntu 14.10
vivid là Ubuntu 15.04

Nguồn webpubd8, ảnh Makeuseof

Bạn có thể đăng nhập bằng FB để tham gia bình luận

Leave a Reply